วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

กิตติพงศ์ รวยฟูพันธ์ : แอปไม่พร้อม? วัคซีนไม่พอ?

 


"แอปไม่พร้อม? วัคซีนไม่พอ?"

 

 การบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลที่ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อทั้งเศรษฐกิจและชีวิตประชาชนอย่างมหาศาล

 

 จากที่ผมลงพื้นที่มาตลอด ได้พูดคุยกับพี่น้องประชาชนในเขตทุ่งครุเรื่องการระบาดของโควิด-19 และการฉีดวัคซีน หลายคนบอกว่าอยากฉีด ถึงจะเป็นวัคซีนที่ไม่มีสิทธิเลือกก็ตาม

 

 แต่ก็จำเป็นต้องฉีด เพื่อลดอาการติดเชื้อรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นอย่างหนัก ยิ่งตอนนี้ที่ทุ่งครุพบคลัสเตอร์ใหม่ (ข้อมูล ณ วันที่ 24 พ.ค. 64) ความต้องการฉีดวัคซีนยิ่งเพิ่มขึ้น

 

 แต่ปัญหาอยู่ตรงที่การต้องจองวัคซีนผ่านทางแอปฯและ LINE OA "หมอพร้อม" ที่แม้ช่วงเดือนพ.ค.จะให้เฉพาะผู้สูงอายุเกิน 60 ปี และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคลงทะเบียนจองก่อน แต่ก็ต้องยอมรับว่าผู้สูงอายุหลายท่านใช้เทคโนโลยีไม่เป็น แม้จะมีช่องทางอื่น อย่างการจองผ่านอสม.ก็ตาม แต่ก็ทำให้หลายท่านพลาดการจอง หรือถึงจองได้ก็ยังคงมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนวัคซีนผิดพลาด(ที่หมอพร้อมออกมาบอกภายหลังว่าเป็นการทดลองระบบการแจ้งเตือน?) การถูกเลื่อนวันฉีด การถูกยกเลิกวันจอง ฯลฯ

 

 นอกจากปัญหา "หมอพร้อม" ที่ไม่พร้อม อีกปัญหาคือวัคซีนไม่เพียงพอต่อความต้องการ ยิ่งการระบาดรุนแรงขึ้น คนยิ่งต้องการวัคซีนมากขึ้น หากจะนับตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีน-19 ในไทย มีผู้ที่รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มเพียง 1-2% ของประชากรไทยทั้งหมดเท่านั้น ถือว่ายังเป็นจำนวนน้อยมาก

มาพูดถึงวัคซีนที่รัฐบาลนำเข้า อย่าง Sinovac ที่จะถูกนำมาฉีดให้ประชาชนไทย ได้รับการรับรองจากอย.ไทย แต่ประเทศในยุโรปกลับไม่อนุมัติให้ผู้ที่ฉีดวัคซีน Sinovac เข้าประเทศ เพราะ WHO ยังไม่รับรอง ซึ่งในข้อนี้ รัฐบาลก็ยังไม่ได้ออกมาแจ้งอย่างตรงไปตรงมา ว่าทำไมยังคงยืนยันที่จะสั่ง Sinovac มาฉีดให้ประชาชน ในเมื่อยังไม่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

 

วัคซีนอีกหนึ่งตัวที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ AstraZaneca ที่วางแผนจะนำมาฉีดให้กับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่หลายโรงพยาบาลก็เลื่อนฉีดเข็มที่ 2 ออกไป เพราะไม่มีวัคซีน โดยรัฐก็ยังคงไม่ให้ความกระจ่างถึงเหตุการณ์การเลื่อนฉีดวัคซีน AstraZaneca แต่อย่างใด

 

นอกจากวัคซีนจากรัฐบาลไทยทั้ง 2 ชนิดข้างต้น รัฐบาลยังยอมไฟเขียวในนาทีจวนตัว ให้รพ.เอกชนนำเข้าวัคซีนทางเลือกได้ (แต่ยังต้องซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรม) แน่นอนว่าหากจะฉีดกับทางรพ.เอกชน ประชาชนจะต้องควักกระเป๋าจ่ายเอง ซึ่งปัจจุบัน อย. ก็ได้ขึ้นทะเบียน วัคซีน mRNA-1273 ของ Moderna เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าวัคซีน Moderna จะเข้าไทยได้ภายในเดือนต.ค. เป็นต้นไป

 

การบริหารจัดการการจองวัคซีนที่ไร้ประสิทธิภาพ การขาดวัคซีนทางเลือก การกระจายวัคซีนล่าช้า ความไม่พร้อมต่างๆ เหล่านี้ สะท้อนถึงความล้มเหลวของรัฐบาลชุดนี้

 

รัฐบาลควรออกมาขอโทษและรับผิดชอบต่อการบริหารจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพ จนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อประชาชน ยิ่งช้ามากเท่าไหร่ ยิ่งสูญเสียมากเท่านั้น สูญเสียทั้งชีวิต เงินทอง ความหวัง ความมั่นใจ

จะต้องรอให้เสียหายอีกเท่าไหร่ ถึงจะยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง? ถ้าฝีมือไม่ถึง ไม่มีฝีมือในการบริหารประเทศและแก้ปัญหา ก็ควรลาออกแล้วปล่อยให้คนที่มีความสามารถมากกว่านี้มาบริหารแทน

 

#ไอซ์อาสา

#ทุ่งครุต้องดีกว่านี้

#พรรคเพื่อไทย

https://www.facebook.com/111067427367211/posts/280784487062170/

 



 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

17 ปีความจริงปรากฏ! "ไพศาล พืชมงคล" ยืนยันชัดเจน "ทักษิณ ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์กรือเซะ!!!" ย้ำไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ

  02 ธ.ค. 2564 - นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊กในสหัวข้อ “ทักษิณไม...