วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

“จาตุรนต์” โต้ “วิษณุ” อย่าเอา “ยุบสภา” มาขู่สภาผู้แทนราษฎร!

 



นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรึถึงกรณีให้ข่าวว่าถ้าร่างพระราชกำหนดกู้เงิน 5 แสนล้านบามไม่ผ่านการพิจารณาจากสภาแล้ว นายกรัฐมนตรีจะใช้อำนาจยุบสภาว่าเป็นการข่มขู่สภาผู้แทนราษฎรอย่างน่ารังเกียจ โดยมีข้อความว่า

 

“การที่รองนายกฯ มาบอกว่าถ้า พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ไม่ผ่านสภา นายกฯ ต้องยุบสภา เป็นการข่มขู่เอาแต่ได้อย่างน่าเกลียด

 

ในอดีตกฎหมายสำคัญของรัฐบาลไม่ผ่านสภา ไม่ได้ทำให้นายกฯ ต้องยุบสภาเสมอไป บางครั้งนายกฯ ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบก็มี

 

เนติบริกรที่ถูกผู้คนมองเป็นไม้หลักปักขี้เลนมานานแล้ว วันนี้ถึงกับข่มขู่ผู้แทนปวงชนชาวไทย ข่มขู่สภาผู้แทนราษฎร ทำนองว่า ถ้าสภาไม่ผ่าน พ.ร.ก.ฉบับนี้อาจมีการยุบสภานั้น อาการหนักมากแล้ว

 

 

พ.ร.ก.กู้เงิน ฉบับนี้ รัฐบาลใช้อำนาจออกมาประกาศใช้ ก่อนที่จะส่งไปให้สภาพิจารณาในภายหลัง ทั้งที่ในความเป็นจริงไม่จำเป็นต้องออกเป็น พ.ร.ก.ก็ได้ เพราะไม่ได้เร่งด่วนขนาดที่สภาพิจารณากันตามปรกติไม่ได้

 

การออก พ.ร.ก.ครั้งนี้มีลักษณะมุบมิบไม่โปร่งใสตั้งแต่ต้น หากตามข่าวก็จะพอทราบว่ามีการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. แบบลับๆ ไม่มีการแจ้งรายละเอียดใดๆ ให้ประชาชนทราบมาก่อน กระทั่งสื่อมวลชนตรวจสอบพบและเปิดเผยข้อมูลออกมาประชาชนถึงทราบ

 

 

เมื่อพิจารณารายละเอียดงบประมาณที่ใช้ก็ไม่สอดคล้องกับปัญหา รัฐบาลยังคงทำแบบเดิมๆ ที่แก้ปัญหาตรงจุด ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลก็ทำแบบนี้ แล้วก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ใช้งบประมาณไปมากเท่าไรก็ยังแก้ไขปัญหาโรคระบาดไม่ได้ ที่ร้ายยิ่งกว่าก็คือ ไม่ได้ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจใดๆ เลย พี่น้องประชาชนยังต้องเผชิญกับโรคระบาดและวิกฤตเศรษฐกิจสาหัสสากรรจ์อยู่ทุกวัน

 

หากสภาจะคว่ำ พ.ร.ก.ฉบับนี้ ก็เป็นเรื่องมีเหตุผลและสามารถทำได้

 

ที่สุดแล้ว ถ้า พ.ร.ก.ฉบับนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบของสภา นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบด้วยการลาออก”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

17 ปีความจริงปรากฏ! "ไพศาล พืชมงคล" ยืนยันชัดเจน "ทักษิณ ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์กรือเซะ!!!" ย้ำไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ

  02 ธ.ค. 2564 - นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊กในสหัวข้อ “ทักษิณไม...