วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564

“เพื่อไทย” ย้ำ ต้องแก้รธน. กลับไปเป็น “บัตร 2 ใบ ปาตี้ลิสต์และเขต” และ “ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ”

 


 

นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศกล่าวว่านอกจากเร่งฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว เราต้องหาทางออกให้ประเทศที่ยั่งยืนด้วยการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ซึ่งพรรคการเมืองต่างๆจะเสนอร่างรัฐธรรมนูญต่อสภาในเร็วๆนี้ โดยพรรคเพื่อไทยจะเสนอหลายประเด็น ซึ่งสองประเด็นสำคัญคือแก้ไขระบบเลือกตั้งกลับไปใช้บัตร 2 ใบ และการแก้ไขตัดอำนาจ ส.ว.และให้สภาผู้แทนฯเป็นผู้เห็นชอบตัวนายกฯ ซึ่งแนวทางนี้มีหลายพรรคเห็นด้วย ส่วนการแก้จะสำเร็จหรือไม่คงต้องรอดูการพิจารณาของรัฐสภา

 

นายนพดลกล่าวต่อว่าสมาชิกรัฐสภาคงตระหนักดีว่ากติการัฐธรรมนูญที่เป็นธรรมเป็นรากฐานของการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี และจะเอื้อให้เกิดความไว้วางใจในหมู่คนไทยด้วยกัน ซึ่งถ้าไม่วางใจกัน ความปรองดองก็เกิดขึ้นยาก และคนที่เสียโอกาสคือคนไทยและประเทศไทย  นอกจากนั้นตนมี 5 เหตุผลที่ควรเสนอแก้ 2 ประเด็นข้างต้นคือ

1. การเลือกตั้งบัตร 2 ใบทำให้ประชาชนมีตัวเลือกว่าจะเลือกพรรคและเลือกตัวคน ไม่ต้องถูกบีบให้กาใบเดียว ทำให้สะท้อนเจตจำนงของประชาชนได้ตรงจุด

2. การใช้บัตร 2 ใบไม่ได้เอื้อให้พรรคใด ทุกพรรคมีสิทธิแข่งขันเท่าเทียม

3. การแก้ให้ ส.ส. เป็นผู้ให้ความเห็นชอบตัวนายกฯเพราะประชาชนเป็นผู้เลือก ส.ส.  เคารพหลักการ 1 คน 1 เสียงหรือ one man one vote ทำให้ทุกพรรคแข่งขันทางการเมืองและเข้าสู่อำนาจอย่างเท่าเทียม

4. เราเรียกร้องความรักความสามัคคีในหมู่คนไทย แต่กติกาที่ไม่เป็นธรรมในบางเรื่องเป็นอุปสรรคในการสร้างความเป็นธรรมและความปรองดอง

5. การแก้ข้างต้นจะทำให้มีฝ่ายบริหารที่เข้มแข็ง การเมืองมีเสถียรภาพ และมีประสิทธิภาพแก้ปัญหาต่างๆให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีมากขึ้น

"เวลาเราจะหาวัคซีนโควิด เราต้องการวัคซีนที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานสากล แต่สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งยวดเช่นรัฐธรรมนูญเราก็ควรแก้ให้มีคุณภาพ มีมาตรฐานและมีความเป็นประชาธิปไตยให้มากขึ้นมิใช่หรือ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

17 ปีความจริงปรากฏ! "ไพศาล พืชมงคล" ยืนยันชัดเจน "ทักษิณ ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์กรือเซะ!!!" ย้ำไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ

  02 ธ.ค. 2564 - นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊กในสหัวข้อ “ทักษิณไม...