วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

อนุฯ ปปช. สรุป "รัฐบาลยิ่งลักษณ์และ 33 รมต." ไม่มีความผิดกรณีเยียวยาเสื้อแดง ชี้เยียวยาทุกสีเสื้อ ไม่มีคดโกงและไม่มีทุจริต

 



วันที่ 9 มิถุนายน 2564 มีรายงานข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ที่ประชุมองค์คณะไต่สวน (กรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คนเป็นอนุกรรมการไต่สวน) เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 มิ.ย.ได้พิจารณากรณี แจ้งข้อกล่าวหาแก่คณะรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวม 34 ราย ถูกกล่าวหาว่า ละเว้นการปฏิบัติไม่ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ทำให้เกิดความเสียหายแก่การเงินการคลังของประเทศ จำนวน 1,921,061,629 บาท กรณีจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองปี 2548-2553 โดยไม่มีอำนาจ เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ และช่วยเหลือพวกพ้องของตนเองนั้น 

ทางด้านองค์คณะไต่สวนมีความเห็นสรุปว่า พยานหลักฐานไม่เพียงพอที่จะชี้มูลความผิดเพื่อดำเนินคดีอาญาต่อ นางสาวยิ่งลักษณ์ กับพวก ตามข้อกล่าวหา และยังเห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาไม่มีเจตนาที่จะคดโกงนำเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง รวมถึงพบว่าการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมได้ดำเนินการเยียวยาให้กับทุกกลุ่ม ทุกสี ไม่ได้เยียวยาเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ตั้งข้อสังเกตเพียงประเด็นเดียวคือ เมื่อ ครม.มีมติให้จ่ายเงินเยียวยาแล้ว หลักการในการจ่ายเงินจะต้องมีระเบียบราชการรองรับ ซึ่งในจุดนี้ยังไม่ชัดเจน แต่เป็นเพียงจุดเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้องค์คณะไต่สวนจะนำข้อสรุปนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ให้พิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์นี้


อ้างอิง ไทยโพสต์ พลิก! องค์คณะไต่สวนปปช. ชงกรรมการชุดใหญ่ ปล่อย 'ยิ่งลักษณ์-33 รมต.' ไม่ผิดคดีเยียวยาเสื้อแดง (thaipost.net)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

17 ปีความจริงปรากฏ! "ไพศาล พืชมงคล" ยืนยันชัดเจน "ทักษิณ ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์กรือเซะ!!!" ย้ำไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ

  02 ธ.ค. 2564 - นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊กในสหัวข้อ “ทักษิณไม...