วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ผู้ป่วยล้น! “วิชาญ” เสนอให้ คลินิกชุมชนอบอุ่น ช่วยดูแลผู้ติดเชื้อระดับสีเขียว แบ่งเบาภาระโรงพยาบาล และต้องทำทันที

 



     

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข และประธานโซน 3 กรุงเทพ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยจำนวน 27 เขต จากศูนย์ประสานงาน 50 เขตในกรุงเทพมหานคร พบว่า สถานการณ์โควิค มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวดเร็วทุกวัน มีผู้ติดเชื้อกักตัวอยู่ที่บ้านรอคอยเตียงพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลทุกแห่งเต็ม ไม่สามารถรับคนติดเชื้อเพิ่มได้อีก เพราะมีบุคลาการไม่เพียงพอ ต่อให้สร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้นอีกเท่าใด ก็ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นวันละหลายพันคนต่อวันขณะที่บุคลากรมีจำกัดเท่าเดิม  จากการพูดคุยกับแพทย์ พยาบาล  และโรงพยาบาลที่ประสานการส่งตัวผู้ป่วยตลอดสองเดือน พบกว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงที่ได้ยินมีมากกว่าจำนวนที่ประกาศรายวันจาก ศบค. จนทุกวันนี้ทุกหน่วยตรวจเชื้อ ไม่อยากที่จะตรวจเชื้อเพิ่มเพราะยิ่งตรวจยิ่งเจอ อัตราการพบเชื้อทุกวันนี้จากที่สอบถามจากโรงพยาบาลประมาณร้อยละ 32 จากผู้เข้ารับการตรวจเชื้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่กล้าพูดกัน  จึงทำให้เริ่มได้ยินหมอและพยาบาลหลายคนพูดแล้วว่าถึงเวลาที่จะต้องเลือกบางกลุ่ม และปล่อยบางกลุ่ม ซึ่งเป็นจุดวิกฤตที่เราไม่ต้องการได้ยิน เพราะสิ่งนี้กำลังบอกว่าระบบสาธารณสุขไทยกำลังพังทลายลง

.

นายวิชาญ กล่าวต่อว่า ในสถานการณ์ที่ผู้ป่วยมีมากกว่าจำนวนเตียงและบุคลากรทางการแพทย์  จึงขอเสนอว่า เมื่อภาครัฐจัดทำมาตรการกักตัวเองที่บ้าน หรือ (Home Isolation) แต่มาตรการนี้จะทิ้งเปล่า ถ้าไม่มีแพทย์ พยาบาลช่วยดูแลประสานงาน ตนจึงเสนอให้ใช้คลินิกชุมชนอบอุ่น หรือที่ชาวบ้านเรียกคลินิกบัตรทองสามสิบบาทรักษาทุกโรค จำนวน 197 แห่ง ภายใต้การดูแลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพและสมาชิกในชุมชนมากกว่าล้านคน เป็นคลินิกปฐมภูมิเข้ามาดูแล เพราะมีบุคลากรการแพทย์ พยาบาล สาธารณสุข อาสาสมัคร ซึ่งรู้จักพื้นที่และทุกคนในชุมชน   เมื่อพบผู้ติดเชื้อในชุมชน ก็ทำพิกัด จัดทำประวัติผู้ติดเชื้อ  จัดยาโดยสามารถใช้ยาฟ้าทะลายโจร ซึ่งขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติในการรักษาโรคโควิด-19  ทดแทนยาฟาวิพิราเวียร์ซึ่งขาดแคลน  นอกจากนี้ สามารถให้แพทย์ พยาบาล ใช้ระบบวิดิโอคอล สอบถามอาการรายวันผู้ติดเชื้อที่กักตัวอยู่บ้าน จัดตั้งงบประมาณจัดซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิ หรือปรอทแบบราคาไม่แพง เครื่องวัดออกซิเจนในกระแสเลือด รวมถึงจัดอาหาร ของใช้จำเป็น  โดยใช้งบประมาณที่บอร์ดอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพ13 กรุงเทพมหานครดูแลได้ โดยได้รับอนุมัติงบประมาณจาก  สปสช. หรือเงินกองทุน หลักประกันสุขภาพของกรุงเทพมหานครซึ่งมีเงินอยู่ถึงพันห้าร้อยล้านบาท ซึ่งบอร์ดอนุกรรมการหลักประกันประเมินว่า การใช้คลินิกอบอุ่นรวมใจมีต้นทุนดูแลผู้ติดเชื้อ 1 คนประมาณไม่เกิน 200 บาทต่อวันขณะที่ถ้าส่งตัวผู้ติดเชื้อไปกักที่โรงพยาบาลสนามจะใช้งบประมาณ 1,500 บาทต่อวัน ซึ่งประหยัดและคล่องตัวกว่า ดูแลผู้ติดเชื้อในระดับสีเขียว และสีเหลือง แต่ถ้าผู้ป่วยมีอาการขึ้นระดับสีแดง จึงค่อยประสานส่งตัวต่อไป

.

“วันนี้ คนติดเชื้อมีมากกว่าจำนวนเตียงและบุคลากรการแพทย์แล้ว ถ้าให้ทุกคนไปกระจุกตัวที่โรงพยาบาล มีเตียงเท่าใดก็ไม่พอ ให้คลินิกชุมชนอุ่นใจ ช่วยรับภาระ ให้งบประมาณจำนวนหนึ่ง ให้เขาลงพื้นที่ดูแลคนติดเชื้อในชุมชนในเคสที่เป็นระดับสีเขียวโดยไม่ต้องไปรอกันที่โรงพยาบาลสนาม จะช่วยลดภาระโรงพยาบาลได้และคล่องตัวมากกว่า” นายวิชาญ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

17 ปีความจริงปรากฏ! "ไพศาล พืชมงคล" ยืนยันชัดเจน "ทักษิณ ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์กรือเซะ!!!" ย้ำไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ

  02 ธ.ค. 2564 - นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊กในสหัวข้อ “ทักษิณไม...